Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บทความสารสนเทศ 4

จุดอ่อนของโฆษณาออนไลน์ 
ไอดีซีซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและวิจัยข้อมูลการตลาดได้ส่งผลการสำรวจโฆษณาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชีย โฆษณาทางอินเตอร์เน็ตถูกมองว่าเป็นแหล่งที่ให้ข้อมูลได้ครบถ้วน แต่ค่อนข้างมีจุดอ่อนในเรื่องการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อจากผู้บริโภค                                                     
โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่า 60% ในกลุ่มผู้บริโภคระบุว่าโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตสามารถให้ข้อมูลข่าวสารได้ครบถ้วนและมากกว่าการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์และสิ่งพิมพ์ แต่เมื่อพิจารณาพฤติกรรมหลังจากนั้นแล้ว ผลการสำรวจได้ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเรียกหาการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ซึ่งมีความเพลิดเพลินมากกว่า และทำให้มีความต้องการมากกว่าที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในโฆษณามากกว่า                                   
การสำรวจครั้งนี้ได้ครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้บริโภค และกลุ่มบริษัทต่างๆในภูมิภาคเอเชีย เมื่อเดือนเม.ย. 2551 ด้วยการสัมภาษณ์ 302 บริษัทจาก 5 ประเทศในเอเชีย และกลุ่มผู้บริโภคอีก 857 คน ใน 8 ประเทศ เพื่อประเมินผลกระทบจาก เว็บ 2.0 ที่มีต่อกลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มบริษัทต่างๆในเอเชีย                                       
สื่อโฆษณาออนไลน์กลายเป็นหนึ่งในรายได้ที่สำคัญให้กับเว็บไซต์หลายๆแห่งในเอเชีย แต่ขณะที่อินเตอร์เน็ตสร้างโอกาสอย่างมหาศาลให้กับนักการตลาดในการเจาะกลุ่มเป้าหมายละสร้างสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย แต่มันก็ยังคงถูกมองว่าเป็นสื่อที่เปราะบาง                                                          
ในขณะที่โฆษณาทางออนไลน์ถูกมองว่าสามารถให้ข้อมูลได้ครบถ้วนดีกว่าสื่อโทรทัศน์ แต่ผู้รับข้อมูลจะต้องพบกับข้อมูลที่อัดแน่น สิ่งนี้อาจมองว่าเป็นตัวที่ก่อให้เกิดความรำคาญและไม่สนุกสนานเท่ากับสื่อโทรทัศน์หรือสิ่งพิมพ์     มากกว่า 60% ของผู้ถูกสัมภาษณ์พบว่าเนื้อหาของสื่อโฆษณาในเชิงตลกขบขันเป็นสิ่งกระตุ้นความสนใจ ดังนั้น บริษัทที่ต้องการทำสื่อโฆษณาออนไลน์ควรจะผลิตภาพยนตร์โฆษณาในเชิงตลกขบขัน เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจ ดังนั้น บริษัทที่ต้องการทำสื่อโฆษณาออนไลน์ควรจะผลิตภาพยนตร์โฆษณาในเชิงตลกขบขัน เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจ                                    
สำหรับกลุ่มบริษัทต่างๆในเอเชีย ที่กำลังใช้สื่อโฆษณาผ่านทางออนไลน์บริษัทผู้ถูกสัมภาษณ์ส่วนใหญ่ชี้แจงว่า ได้ตัดสินใจผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์เพราะเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพและค่าใช้ จ่ายถูกกว่า อีกทั้งการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่าการใช้สื่อโฆษณาแบบเดิมๆ แต่เนื่องด้วยสื่อโฆษณาออนไลน์ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ค่อนข้างต่ำ ทำให้บริษัทเชื่อว่าอาจจะกำลังสูญเสียทรัพยากรสำคัญขององค์กร และขณะที่บริษัทโฆษณายังถูกพิจารณาว่าเป็นสิ่งจำเป็นเสมอเมื่อต้องการที่จะ ทำโฆษณาแบบไม่ออนไลน์ แต่ก็มีเพียงร้อยละ 20 ของบริษัทที่ร่วมการวิจัยกล่าวว่าพวกเขาจะทำโฆษณาออนไลน์ตามคำแนะนำของบริษัทโฆษณา                                                                                                        
การวิจัยชี้ให้เห็นว่าบริษัทจำเป็นจะต้องพิจารณาให้รอบคอบมากขึ้นเมื่อจะต้องเลือกใช้วิธีการโฆษณา แบบออนไลน์เพื่อที่จะได้รับความสำเร็จจากแผนงานโฆษณาออนไลน์อย่างดี และบางทีบริษัทรับทำก็น่าที่จะทำหน้าที่คำแนะนำได้ดีกว่าหากจะเลือกใช้ช่อง ทางนี้                                                             
http://www.bizcom.dusit.ac.th/Web_MIS/G1/G1_48232792082/G1_48232792082.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น