Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1


แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 1
1. จงเปรียบเทียบข้อแตกต่างของ ข้อมูลและ สารสนเทศมาพอเข้าใจ
                ข้อมูล คือ คำพรรณนาถึงสิ่งของ เหตุการณ์ กิจกรรม และธุรกรรม ซึ่งถูกบันทึก จำแนกและจัดเก็บไว้ในแหล่งเก็บข้อมูล แต่ยังไม่มีการจัดโครงสร้างเพื่อถ่ายโอนไปยังสถานที่เฉพาะเจาะจง โดยข้อมูลอาจอยู่ในรูปของตัวอักษร ตัวเลข รูปภาพ ส่วนสารสนเทศ คือ ข้อมูลที่ถูกจัดโครงสร้างให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายและมีมูลค่าต่อผู้รับ โดยมีการนำข้อมูลผ่านกระบวนการการประมวลผล และจัดให้อยู่ในรูปแบบที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน อีกทั้งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจได้  เช่น ผลการเรียนเฉลี่ย (GPA)
2. การจัดแบ่งหน้าที่งานทางธุรกิจมีความสัมพันธ์กับโครงสร้างองค์กรอย่างไร
                หน้าที่งานทางธุรกิจหรือฟังก์ชันทางธุรกิจ มักใช้เพื่อแบ่งองค์การเข้าสู่เขตพื้นที่รับผิดชอบภายใต้ภาระงาน มักกำหนดเขตพื้นที่ของแต่ละหน้าที่งาน ตามการไหลของทรัพยากรจากหน้าที่หนึ่งไปสู่อีกหน้าที่หนึ่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์กับโครงสร้างขององค์การ แสดงให้เห็นถึงอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของบุคลากรในองค์การ  มีส่วนช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การ เข้าใจการจำแนกความแตกต่างของภาระงาน อำนาจหน้าที่
3. การลงทุนเพื่อจัดตั้งธุรกิจใหม่ จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนอย่างไร
                เริ่มจากเป็นเจ้าของกิจการคนเดียว เมื่อธุรกิจเติบโตก็จะมีการร่วมลงทุนกันกลายเป็นห้างหุ้นส่วน บริษัท จากนั้นก็จะเงินมาลงทุนร่วมกัน เพื่อจัดตั้งหน่วยธุรกิจขึ้นตามวัตถุประสงค์และรูปแบบการลงทุนของธุรกิจ หากเงินทุนไม่เพียงพอก็อาจจะกู้ยืมเงินจากแหล่งกู้ยืมภายนอกกิจการ ในส่วนการดำเนินงานเป็นการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นของธุรกิจ โดยหมายถึง
                กิจกรรมที่ 1 การจัดหาวัตถุดิบ สินค้า หรือทรัพยากรอื่น ๆ เพื่อใช้ในการผลิตสินค้าหรือบริการ
                กิจกรรมที่ 2 การใช้ทรัพยากร เพื่อผลิตสินค้าหรือบริการนั้น ๆ
                กิจกรรมที่ 3 การขาย ตลอดจนการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการต่อลูกค้า
4. จงเปรียบเทียบการประยุกต์ใช้ข้อมูลของระดับปฏิบัติการและระดับบริหาร
                การใช้ข้อมูลของธุรกิจภายใต้ระบบปฏิบัติการ เปรียบเสมือนกระจกเงาที่คอยสอดส่องดูแลงานด้านต่าง ๆ เช่น การประมวลผล การบันทึก การรายงานเหตุการณ์ทางธุรกิจ โดยมีการใช้สารสนเทศช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงาน ส่วนข้อมูลระดับบริหาร เป็นเครื่องมือช่วยสนับสนุนกิจกรรมด้านการจัดการ ตลอดจนการตัดสินใจของธุรกิจ โดยจำแนกวิธีการที่ผู้จัดการหรือผู้บริหารนิยมใช้ประโยชน์จากสารสนเทศได้ 2 วิธี คือ วิธีที่ 1 ใช้ติดตามการปฏิบัติงานในปัจจุบัน และวิธีที่ 2 ใช้สร้างความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัท
5. ผู้บริหารของบริษัทได้รับทราบงบการเงิน ในช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจ แต่ข้อมูลในงบการเงินนั้นมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย จะมีผลต่อมูลค่าของสารสนเทศที่ผู้บริหารได้รับอย่างไร
                จะมีผลให้เกิดมูลค่าของสารสนเทศที่วัดได้ในระดับต่ำ เช่น เกิดความไม่แน่นอนในการตัดสินใจทางเลือกของผู้บริหาร ไม่สามารถชี้ให้เห็นสถานการณ์ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลจากฝ่ายบริหาร
6. กรณีที่ผู้บริหารในระดับควบคุมปฏิบัติการ ได้รับสารสนเทศที่มีรายละเอียดไม่พอต่อการตัดสินใจอาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างไร
                จะส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ตรงกันข้ามกับความต้องการ ซึ่งอาจประกอบไปด้วย บุคคล อุปกรณ์ องค์การ นโยบาย และกระบวนงานได้
7. การสั่งการของผู้บริหารระดับสูง ในเรื่องนโยบายเงินปันผลต่อผู้บริหารระดับกลางให้ควบคุมการจ่ายเงินปันผลให้แก่พนักงานทุกคน ถือเป็นสายงานสารสนเทศในลักษณะใด
                ถือเป็นสายงานด้านสารสนเทศในแนวดิ่ง เป็นการงบประมาณและสั่งการ ถือเป็นหน้าที่ของผู้บริหารที่จะทำการวางแผนด้านงบประมาณและออกคำสั่งปฏิบัติการในเรื่องต่าง ๆ
8. จงยกตัวอย่างโครงสร้างกระบวนการทางธุรกิจของบริษัทบริการโทรศัพท์มือถือ
                1. กระบวนการปฏิบัติการ เช่น ด้านการผลิต มีการผลิตชิ้นส่วนมือถือหรืออะไหล่ในแบรนด์ของตนเอง การตลาดและการขาย เพื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อโฆษณาต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ ใบปลิว การจัดงาน Event และการคลังสินค้า มีการจัดเก็บสินค้าสำรองไว้ เมื่อสินค้าขาดตลาด
                2. กระบวนการจัดการ เป็นการวางแผนและควบคุมการปฏิบัติงานภายในองค์การ คือ การวางแผนซึ่งผู้บริหารอาจจะเป็นคนวางแผนเอง การควบคุม ทำให้การปฏิบัติงานออกมามีประสิทธิภาพและช่วยในการตัดสินใจ
                3. กระบวนการสารสนเทศ เพื่อรวบรวมจัดเก็บและจัดการข้อมูล และนำเสนอให้แก่ผู้ใช้สารสนเทศ เช่น หากนำข้อมูลสารสนเทศมาใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารได้
9. องค์การดิจิทัลมีความแตกต่างกับองค์การธุรกิจทั่วไปอย่างไร
                องค์การดิจิทัลเป็นองค์การที่มีการทำงานในหลากหลายมิติ โดยอาศัยด้านดิจิทัลและสื่อดิจิทัลจัดการข้อมูลความสัมพันธ์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะส่วนที่ติดต่อกับลูกค้า ผู้จัดหา รวมทั้งลูกจ้างขององค์การ ส่วนองค์การธุรกิจทั่วไป เป็นองค์การที่ไม่ได้ใช้สื่อดิจิทัลในการจัดเก็บข้อมูลความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ผลเสียที่ได้ คือ การตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมและการรับรู้ช้ากว่าองค์การดิจิทัล
10. องค์การควรดำเนินการอย่างไร เพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งขันทางธุรกิจ
                ควรมีการปรับโครงสร้างด้วยการใช้รูปแบบขององค์การดิจิทัล โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาใช้สนับสนุนการดำเนินงานทางธุรกิจ และมีการพัฒนากลยุทธ์ของบริษัทซึ่งช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและกำไรทางธุรกิจได้ รวมทั้งด้านการผลิตตามคำสั่งและผลิตแบบสั่งทำในปริมาณมาก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วและถูกต้อง รวมทั้งลดต้นทุน

ที่มา : รุจิจันทร์ พิริยะสงวนพงศ์. สารสนเทศทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2549.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น