Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

บทความสารสนเทศ 1

ปัญญาประดิษฐ์จ้อได้ไม่ผิดมนุษย์

โปรแกรมเมอร์ชาวอังกฤษพัฒนา “ปัญญาประดิษฐ์” สามารถสนทนาตอบโต้กับคู่สนทนาได้เนียน จนคู่สนทนาแยกไม่ออกว่า คุยกับคน หรือคุยกับคอมพิวเตอร์ คว้ารางวัลแข่งปัญญาประดิษฐ์สี่ล้านกว่าบาทไปครอง รอลโล คาร์เพนเตอร์ นักธุรกิจชาวอังกฤษ ได้คิดค้นระบบปัญญาประดิษฐ์ชื่อว่า “โจแอน” และส่งเข้าแข่งขันโครงการคอมพิวเตอร์คิดเหมือนมนุษย์ ซึ่งจะต้องผ่านการทดสอบสำคัญที่เรียกว่า “การทดสอบทัวริง” เพื่อดูว่า คอมพิวเตอร์สามารถสนทนาตอบโต้เรื่องยากๆ ได้หรือไม่การแข่งขันพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยฮิวจ์ โลปเนอร์ นักการกุศลชาวนิวยอร์ก ตั้งเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะไว้ 1 แสนดอลลาร์ สำหรับโปรแกรมที่สามารถหลอกให้คณะกรรมการคิดว่าเขาคุยกับคนจริงๆ อยู่ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า ยังไม่มีใครที่สามารถผ่านการทดสอบและคว้ารางวัลก้อนนี้ไป และในการทดสอบครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยลอนดอน คณะกรรมการได้ “แชท” กับ “โจแอน” โดยพิมพ์ข้อความสนทนาตามปกติเหมือนแชทกับเพื่อนฝูงผ่านอินเทอร์เน็ต กับโปรแกรมที่เข้าประกวดทั้งหมด ก่อนที่จะลงความเห็นว่า “โจแอน” คือผู้ชนะ เป็นสมองกลที่เหมือนมนุษย์ที่สุดคณะกรรมการตัดสินให้คาร์เพนเตอร์ได้รับ รางวัลเหรียญทองแดง พร้อมเงินรางวัล 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 74,000 บาทไปครอง ปีที่แล้วเขาส่งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ชื่อ “จอร์จ” และคว้ารางวัลมาได้เช่นกัน สำหรับเทคโนโลยีเบื้องหลังความสำเร็จนี้ มีชื่อว่า “แจบเบอร์แวคกี”แจบเบอร์แวคกี เป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาให้สั่งสมประสบการณ์ จากที่บทสนทนาที่เคยโต้ตอบกับมนุษย์ และเก็บไว้ในคลังสำหรับดึงมาใช้สนทนาครั้งต่อไป คาร์เพนเตอร์เคยส่งเทคโนโลยีนี้เข้าประกวดรางวัลโลเอบเนอร์ ตั้งแต่ปี 2546 และพัฒนาต่อมาจนโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่น ยิ่งคนเข้าไปคุยผ่านระบบนี้มากเท่าไร ฐานข้อมูลการสนทนาที่จะถูกนำมาใช้ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ผู้สนใจสามารถทดลองเข้าไปแชทกับปัญญาประดิษฐ์ได้ที่ www.jabberwacky.com

ปัจจุบัน คาร์เพนเตอร์ทำงานอยู่กับบริษัทคอลเซ็นเตอร์ เพื่อฝึกฝนบรรดาสมองกลให้เข้าใจวิธีการโต้ตอบกับมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น อนาคตหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกนำไปใช้บริการแทนพนักงาน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า หากโปรแกรมนี้จะสำเร็จได้ก็คงต้องใช้เวลาหลายปีโปรแกรมเมอร์ชาวอังกฤษพัฒนา “ปัญญาประดิษฐ์” สามารถสนทนาตอบโต้กับคู่สนทนาได้เนียน จนคู่สนทนาแยกไม่ออกว่า คุยกับคน หรือคุยกับคอมพิวเตอร์ คว้ารางวัลแข่งปัญญาประดิษฐ์สี่ล้านกว่าบาทไปครอง  รอลโล คาร์เพนเตอร์ นักธุรกิจชาวอังกฤษ ได้คิดค้นระบบปัญญาประดิษฐ์ชื่อว่า “โจแอน” และส่งเข้าแข่งขันโครงการคอมพิวเตอร์คิดเหมือนมนุษย์ ซึ่งจะต้องผ่านการทดสอบสำคัญที่เรียกว่า “การทดสอบทัวริง” เพื่อดูว่า คอมพิวเตอร์สามารถสนทนาตอบโต้เรื่องยากๆ ได้หรือไม่ การแข่งขันพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยฮิวจ์ โลปเนอร์ นักการกุศลชาวนิวยอร์ก ตั้งเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะไว้ 1 แสนดอลลาร์ สำหรับโปรแกรมที่สามารถหลอกให้คณะกรรมการคิดว่าเขาคุยกับคนจริงๆ อยู่ ตลอด 16 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า ยังไม่มีใครที่สามารถผ่านการทดสอบและคว้ารางวัลก้อนนี้ไป และในการทดสอบครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นใน
มหาวิทยาลัยลอนดอน คณะกรรมการได้ “แชท” กับ “โจแอน” โดยพิมพ์ข้อความสนทนาตามปกติเหมือนแชทกับเพื่อนฝูงผ่านอินเทอร์เน็ต กับโปรแกรมที่เข้าประกวดทั้งหมด ก่อนที่จะลงความเห็นว่า “โจแอน” คือผู้ชนะ เป็นสมองกลที่เหมือนมนุษย์ที่สุด คณะกรรมการตัดสินให้คาร์เพนเตอร์ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง พร้อมเงินรางวัล 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 74,000 บาทไปครอง ปีที่แล้วเขาส่งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ชื่อ “จอร์จ” และคว้ารางวัลมาได้เช่นกัน สำหรับเทคโนโลยีเบื้องหลังความสำเร็จนี้ มีชื่อว่า “แจบเบอร์แวคกี” แจบเบอร์แวคกี เป็นเทคโนโลยีที่ออกแบบมาให้สั่งสมประสบการณ์ จากที่บทสนทนาที่เคยโต้ตอบกับมนุษย์ และเก็บไว้ในคลังสำหรับดึงมาใช้สนทนาครั้งต่อไป คาร์เพนเตอร์เคยส่งเทคโนโลยีนี้เข้าประกวดรางวัลโลเอบเนอร์ ตั้งแต่ปี 2546 และพัฒนาต่อมาจนโดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งรายอื่น ยิ่งคนเข้าไปคุยผ่านระบบนี้มากเท่าไร ฐานข้อมูลการสนทนาที่จะถูกนำมาใช้ยิ่งเพิ่มขึ้นเท่านั้น ผู้สนใจสามารถทดลองเข้าไปแชทกับปัญญาประดิษฐ์ได้ที่ www.jabberwacky.com
ปัจจุบัน คาร์เพนเตอร์ทำงานอยู่กับบริษัทคอลเซ็นเตอร์ เพื่อฝึกฝนบรรดาสมองกลให้เข้าใจวิธีการโต้ตอบกับมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้น อนาคตหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกนำไปใช้บริการแทนพนักงาน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า หากโปรแกรมนี้จะสำเร็จได้ก็คงต้องใช้เวลาหลายปี 
http://www.bizcom.dusit.ac.th/Web_MIS/D1/D1_48132792167_TEERAPPOL_WK3/D1_48132792167_TEERAPPOL_WK3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น