Powered By Blogger

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 4

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 4
1. จงอธิบายความสัมพันธ์ของระบบประมวลผลธุรกรรม และระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
                - ระบบประมวลผลธุรกรรมหรือ TPS คือ ชุดขององค์ประกอบต่าง ๆ เช่น บุคลากร กระบวนการ ซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลและอุปกรณ์ ซึ่งถูกรวบรวมไว้อย่างเป็นระบบ เพื่อนำมาใช้บันทึกรายการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ ส่วนระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ เป็นระบบที่ใช้สนับสนุนการทำงานของผู้จัดการระดับล่าง และระดับกลาง เพื่อการนำเสนอรายงาน ข้อมูลทั่วไป ข้อมูลเฉพาะ ข้อมูลในอดีต มุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของบุคลากรในองค์การ มีการสร้างรายงานมาตรฐานจากการประมวลผลข้อมูลของระบบ TPS
2. จงยกตัวอย่าง องค์ประกอบด้านการพัฒนากลยุทธ์ ของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
                - ระบบเอ็มไอเอส เป็นเครื่องมือช่วยสร้างความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน ซึ่งเริ่มต้นจากกระแสไหลเข้าของธุรกรรมด้วยวิธีการนำเข้าปกติ วิธีนำเข้าผ่านอินเทอร์เน็ตหรือเอกซ์ทราเน็ต สำหรับบางองค์กร อาจใช้ TPS ร่วมกับระบบวางแผนทรัพยากร และโกดังข้อมูล ผลลัพธ์ของเอ็มไอเอส จะถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลนำเข้าของระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ระบบสนับสนุนผู้บริหาร และระบบสารสนเทศพิเศษ
3. หากท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านห้องแล็บของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ท่านจะเลือกใช้เทคโนโลยีทางการจัดการประเภทใด เพราะเหตุใด
                - ระบบผู้เชี่ยวชาญ เพราะ เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถแนะนำและกระทำการดังเช่นเฉพาะสาขานั้น ๆ คือ การให้เครื่องมือในการจับและใช้ความรอบรู้ของผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้เชี่ยวชาญพิเศษ รวมทั้งสามารถใช้ด้านการติดตามงานระบบงานที่ซับซ้อน
4. ระบบสารสนเทศประเภทใดที่จัดเป็นระบบสารสนเทศระดับสูง ซึ่งมีการนำข้อมูลจากระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการมาใช้เพื่องานประมวลผลสารสนเทศเชิงกลยุทธ์
                - สารสนเทศเพื่อการจัดการและการตัดสินใจ
5. จงจำแนกประเภทของระบบสารสนเทศทางธุรกิจของธุรกิจโทรคมนาคม
                - ระบบสื่อสารโทรคมนาคม สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เช่น ระบบ LAN
6. เพราะเหตุใด ธุรกิจจึงต้องมีการพัฒนาการด้านระบบสารสนเทศตามยุคสมัย
                - เพราะระบบสารสนเทศมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน จะได้ทันเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา
7. การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและการตัดสินใจ มักมีความเกี่ยวข้องกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการพาณิชย์เคลื่อนที่อย่างไร จงอธิบาย
                - เพราะระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการและการตัดสินใจ เป็นสารสนเทศที่ได้จากการสรุปข้อมูล เพื่อให้เห็นภาพรวมและแนวโน้มทางการเงิน การตลาดและการผลิต ดังนั้นจึงมีความเกี่ยวข้องกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์และการพาณิชย์เคลื่อนที่ เพื่อใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ
8. บทบาทของผู้บริหารด้านข้อมูลข่าวสาร และด้านการตัดสินใจมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร
                - เพราะข้อมูลข่าวสารที่ผ่านการประมวลผลแล้วนั้น จะช่วยในการตัดสินใจได้ดีทางธุรกิจ และทำให้ผู้บริหารระดับสูงสามารวางนโยบาย รวมถึงกลยุทธ์ของบริษัทได้
9. เทคโนโลยีความจริงเสมือน มักถูกนำมาใช้กับงานด้านใดบ้าง
                - การทหาร การแพทย์ การศึกษา การประเมิน การออกแบบ สถาปัตยกรรม การบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
10. เพราะเหตุใด กลุ่มผู้ตัดสินใจของระบบสนับสนุนการตัดสินใจกลุ่มจึงเกิดความเป็นอิสระและกล้าแสดงความคิดเห็น โดยไม่หวั่นเกรงข้อโต้แย้งใด ๆ
                - เพราะว่าโปรแกรม GDSS มักเปิดโอกาสให้มีการนำเข้าข้อมูล เพื่อโต้ตอบการประชุม โดยไม่ต้องระบุชื่อผู้นำเข้า และไม่ระบุชื่อผู้ประเมิน ช่วยให้ผู้นำเข้าข้อมูลเกิดความเชื่อมั่น
อ้างอิง : รุจิจันทร์ พิริยะสงวนพงศ์. สารสนเทศทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2549.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น